เป็นทฤษฎีของผู้นำตามสถานการณ์ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย โรเบิร์ต เฮาส์
ในโมเดลของ House's Path Goal นี้จะแสดงถึงผู้นำที่มีประสิทธิภาพ โดยกำหนดงานให้เฉพาะเจาะจง
ลดอุปสรรคในการทำงาน โดยให้ความกระจ่างชัดเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้อย่างรวดเร็ว
และเพิ่มโอกาสหรือขจัดความคลุมเครือให้กับงานสัมพันธ์กับความพึงพอใจของผู้นำได้ทำงานนั้น ๆ
กำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานและให้ผู้ใต้บังคับบัญชารับรู้ถึงจุดประสงค์ในการทำงาน
โดยหน้าที่หลักของผู้นำก็คือ กระตุ้นหรือส่งเสริมสมาชิกในมีงานและสนับสนุนช่วยเหลือ
ผู้ใต้บังคับบัญชา เพิ่มคุณค่าให้กับงานเพื่อให้งานนั้น บรรลุวัตถุประสงค์ แบบที่เฉพาะของพฤติกรรมผู้นำ
ควรถูกกำหนด ในทฤษฎี นี้จะแบ่งลักษณะของผู้นำได้เป็น 4 แบบดังนี้คือ
1. ผู้นำที่เน้นความสำเร็จของงาน (Achievement-oriented leadership)
เป็นลักษณะของผู้นำที่ตั้งจุดมุ่งหมายในการทำงานที่ท้าทายความสามารถ
2. ผู้นำที่มุ่งงานโดยสั่งการ (Directive Leadership) เป็นลักษณะของผู้นำที่คอยวางแผน
จัดแนวทางการทำงาน สั่งการและควบคุมผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด
3. ผู้นำที่ชอบให้มีส่วนร่วม(Participative Leadership ) เป็นลักษณะของผู้นำ
ที่ชอบให้ลูกน้องมีส่วนร่วมในการออกความคิดเห็นให้ข้อมูล ให้คำปรึกษารวมถึงการให้ลูกน้อง
มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
ผู้นำประเภทนี้ส่วนมากจะชอบการทำงานเป็นทีม
4. ผู้นำที่คอยให้การสนับสนุน (Supportive Leadership) เป็นลักษณะของผู้นำที่เป็นมิตร
คอยดูแลทุกข์-สุขของลูกน้องและสามารถเป็นที่พึ่งของลูกน้องได้ผู้นำประเภทนี้จะใช้วิจารณญาณและ
จิตใจในการบริหารงานและผูกใจผู้ใต้บังคับบัญชา
ลักษณะของผู้ใต้บังคับบัญชา
ในโมเดลของ House's Path Goal นี้จะแสดงถึงผู้นำที่มีประสิทธิภาพ โดยกำหนดงานให้เฉพาะเจาะจง
ลดอุปสรรคในการทำงาน โดยให้ความกระจ่างชัดเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้อย่างรวดเร็ว
และเพิ่มโอกาสหรือขจัดความคลุมเครือให้กับงานสัมพันธ์กับความพึงพอใจของผู้นำได้ทำงานนั้น ๆ
กำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานและให้ผู้ใต้บังคับบัญชารับรู้ถึงจุดประสงค์ในการทำงาน
โดยหน้าที่หลักของผู้นำก็คือ กระตุ้นหรือส่งเสริมสมาชิกในมีงานและสนับสนุนช่วยเหลือ
ผู้ใต้บังคับบัญชา เพิ่มคุณค่าให้กับงานเพื่อให้งานนั้น บรรลุวัตถุประสงค์ แบบที่เฉพาะของพฤติกรรมผู้นำ
ควรถูกกำหนด ในทฤษฎี นี้จะแบ่งลักษณะของผู้นำได้เป็น 4 แบบดังนี้คือ
1. ผู้นำที่เน้นความสำเร็จของงาน (Achievement-oriented leadership)
เป็นลักษณะของผู้นำที่ตั้งจุดมุ่งหมายในการทำงานที่ท้าทายความสามารถ
2. ผู้นำที่มุ่งงานโดยสั่งการ (Directive Leadership) เป็นลักษณะของผู้นำที่คอยวางแผน
จัดแนวทางการทำงาน สั่งการและควบคุมผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด
3. ผู้นำที่ชอบให้มีส่วนร่วม(Participative Leadership ) เป็นลักษณะของผู้นำ
ที่ชอบให้ลูกน้องมีส่วนร่วมในการออกความคิดเห็นให้ข้อมูล ให้คำปรึกษารวมถึงการให้ลูกน้อง
มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
ผู้นำประเภทนี้ส่วนมากจะชอบการทำงานเป็นทีม
4. ผู้นำที่คอยให้การสนับสนุน (Supportive Leadership) เป็นลักษณะของผู้นำที่เป็นมิตร
คอยดูแลทุกข์-สุขของลูกน้องและสามารถเป็นที่พึ่งของลูกน้องได้ผู้นำประเภทนี้จะใช้วิจารณญาณและ
จิตใจในการบริหารงานและผูกใจผู้ใต้บังคับบัญชา
ในตัวแปรตามสถานการณ์ตัวแรกของเฮาส์คือ ลักษณะของผู้ใต้บังคับบัญชาในโมเดลนี้จะชี้ให้เห็นถึง
ความสำคัญของภาวะผู้นำว่าจะถูกยอมรับจากผู้ใต้บังคับบัญชาหรือไม่ รวมทั้งมีผลต่อความพึงพอใจ
ในการทำงาน และอนาคตของการทำงานด้วยว่าผู้ใต้บังคับบัญชาจะสามารถอยู่กับองค์กรต่อไปได้
หรือไม่
ลักษณะของงาน
ความสำคัญของภาวะผู้นำว่าจะถูกยอมรับจากผู้ใต้บังคับบัญชาหรือไม่ รวมทั้งมีผลต่อความพึงพอใจ
ในการทำงาน และอนาคตของการทำงานด้วยว่าผู้ใต้บังคับบัญชาจะสามารถอยู่กับองค์กรต่อไปได้
หรือไม่
ลักษณะของงาน
ในตัวแปรสถานการณ์ตัวที่ 2 ใน path-goal model เป็นลักษณะของงานที่เราต้องให้ความสนใจ
สำหรับงานที่อยู่ในรูปแบบที่ปฏิบัติงานและทำเป็นประจำ ผู้ใต้บังคับบัญชาจะทำงานตามคำสั่งโดยไม่ให้
ความสำคัญกับงานเท่าไหร่นัก ในการทำงานเพื่อที่จะควบคุมการทำงานได้อย่างปราศจากความ
ผิดพลาด
สำหรับงานที่อยู่ในรูปแบบที่ปฏิบัติงานและทำเป็นประจำ ผู้ใต้บังคับบัญชาจะทำงานตามคำสั่งโดยไม่ให้
ความสำคัญกับงานเท่าไหร่นัก ในการทำงานเพื่อที่จะควบคุมการทำงานได้อย่างปราศจากความ
ผิดพลาด
จัดทำโดย นางเดือนเพ็ญ ค้ำชู และนางศุจิกา ทรงพระ
นักศึกษาสาขาบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ธนบุรี
ห้องเรียนที่ 2 ศูนย์ท่าตูม
นักศึกษาสาขาบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ธนบุรี
ห้องเรียนที่ 2 ศูนย์ท่าตูม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น